วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

ข้อแนะนำในการใช้งานรายการตรวจประเมิน Ergonomic checkpoints


1. ผู้ประเมินควรทำความเข้าใจแต่ละหัวข้อในการตรวจประเมินใน Ergonomic checkpoints เพื่อให้สามารถประเมินได้อย่างถูกต้อง การศึกษารายละเอียดของแต่ละหัวข้อสามารถที่จะค้นคว้าได้จากคู่มือ Ergonomic checkpoints ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 ซึ่งอธิบายรายละเอียดของแต่ละหัวข้อใน 5 ประเด็นหลัก คือ เหตุผลหรือความสำคัญของหัวข้อนั้น ลักษณะความเสี่ยง วิธีการปรับปรุง ข้อเสนอแนะและข้อควรจำ


2. ผู้ประเมินควรจะสำรวจพื้นที่ ที่ต้องตรวจประเมินโดยการสำรวจพื้นที่ปฏิบัติงาน ลักษณะเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ โครงสร้างพื้นฐาน สภาพแวดล้อมรวมทั้งสถานที่รอบๆบริเวณทำงาน และลักษณะกระบวนการทำงาน หรือกระบวนการผลิต

3. ออกแบบรายการตรวจประเมินที่มีความเหมาะสมกับสถานที่ที่จะทำการตรวจ โดยเลือกหัวข้อในการตรวจประเมินจาก Ergonomic checkpoints โดยเลือกในหัวข้อที่สามารถใช้ในการประเมินสถานที่ปฏิบัตินั้นๆได้ ซึ่งพิจารณาจากสถานที่ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้นๆ โดยทั่วไปอาจจะเลือกมาประมาณ 30-50 หัวข้อเพื่อจัดทำเป็นรายการตรวจประเมินเฉพาะสถานที่ปฏิบัติงานนั้นๆ (locally designed checklist) การพิจารณาเลือกหัวข้อควรจะได้รับความคิดเห็นร่วมกันของผู้รับผิดชอบด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของหน่วยงาน ผู้บริหารหน่วยงานหัวหน้างาน และพนักงาน
....ติดตามอ่านได้ในบทความถัดไป....