วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีการสำรวจ (Survey method)



        โดยทั่วไปวิธีการสำรวจจะเป็นลักษณะที่ผู้ประเมินเดินสำรวจในพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อประเมินความเสี่ยง หรืออันตรายของสถานีงาน เครื่องจักรอุปกรณ์ หรือสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานเป็นหลัก การสำรวจพื้นที่ปฏิบัติงาน ผู้ประเมินควรมีการจัดทำรายการตรวจประเมินเพื่อให้สามารถประเมินได้ครบทุกหัวข้อการประเมินที่ต้องการ แบบสำรวจที่นิยมใช้ในการประเมินสถานประกอบการ มีดังนี้
        (1) แบบสำรวจงานเพื่อการปรับปรุงสำหรับวิสาหกิจขนาดเล็ก (Work Improvement in Small Enterprises, WISE checklist)
        แบบสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการยศาสตร์ 3 ท่าน คือ Thurman, Louzine และ Kogi ที่ได้จัดทำคู่มือเพื่อแนะนำแนวทางในการปรับปรุงงานสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กโดยในคู่มือดังกล่าวมีแบบสำรวจ WISE checklist เพื่อให้สถานประกอบการได้ใช้ในการค้นหาปัญหาและวิเคราะห์งานด้านการยศาสตร์รวมถึงช่วยชี้แนวคิดในการปรับปรุงให้ด้วย
        (2) แบบสำรวจด้านการยศาสตร์ (Ergonomic Checkpoints)
        แบบสำรวจนี้พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญทางการยศาสตร์ขององค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization, ILO) และสมาคมการยศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Ergonomics Association, IEA) โดยมีรายการตรวจประเมินที่เกี่ยวกับการจัดเก็บและยกขนย้ายวัตถุ เครื่องมือ เครื่องจักร การออกแบบสถานีงาน แสงสว่าง อาคารสถานที่อันตรายจากสิ่งแวดล้อม สวัสดิการ อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และการจัดระบบงาน
        (3) แบบสำรวจเพื่อชี้บ่งอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการรับภาระงานของกล้ามเนื้อ (checklist for hazard identification concerning local muscular workload)
        แบบสำรวจนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน ISO/TS20646-1: Ergonomic procedure for the improvement of local muscular workloads-Part 1: Guidelines for reducing local muscular workloads ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ออกโดยองค์กรมาตรฐานนานาชาติ (International Organization for Standardization, ISO) โดยมาตรฐานนี้เกี่ยวกับแนวทางในการปรับปรุงสภาพการทำงานด้านการยศาสตร์เพื่อลดภาระงานของกล้ามเนื้อ