วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

การตรวจประเมินสถานประกอบการ

        ในการปรับปรุงงานด้านการยศาสตร์นั้นต้องทำการสำรวจสถานประกอบการว่าได้มีการออกแบบสถานที่ทำงานและจัดให้มีสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานได้แก่ อุณหภูมิ แสงสว่าง ความชื้น ให้มีความเหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานหรือไม่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีท่าทางการทำงานที่ไม่เหมาะสมและเกิดโรคจากการทำงานต่างๆ ดังนั้น การตรวจประเมินสถานประกอบการจึงเป็นขั้นตอนแรกที่ควรดำเนินการเพื่อเป็นการประเมินสภาพโดยรวมและนำไปสู่การปรับปรุงอย่างเป็นระบบ รูปแบบการตรวจประเมินมีนำเสนอไว้หลายรูปแบบด้วยกัน โดยแต่ละรูปแบบประกอบไปด้วย การตรวจประเมินทั้งในส่วนของสถานีงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน อาคารสถานที่ เครื่องจักรและอุปการณ์ที่ใช้ การจัดเก็บและขนย้ายวัสดุสิ่งของ และยังรวมไปถึงประเด็นเกี่ยวกับการจัดการ เช่น สวัสดิการ การจัดระบบงาน เป็นต้น ในปัจจุบันนิยมให้มีการประเมินในรูปแบบการมีส่วนร่วม (participation approach) นั่นคือ ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย คณะกรรมการความปลอดภัยและอาชีวอนามัย หัวหน้างาน และพนักงานที่ปฏิบัติงาน มีส่วนร่วมในการประเมิน ในปัจจุบันมีหลายองค์กรจัดทำแบบประเมินขึ้นมาเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ด้วยตนเองได้ เช่น แบบตรวจประเมิน WISE แบบตรวจประเมิน Ergonomics Check pints แบบประเมินตามมาตรฐาน ISO/TS 20646-1 เป็นต้น