การประเมิน ROSA ใช้บ่งชี้ปัจจัยเสี่ยงของพนักงานที่ทำงานในสำนักงาน
ROSA เป็นเครื่องมือที่ออกมาหลัง RULA และ
REBA แต่ใช้หลักการประเมินโดยรูปภาพเช่นเดียวกัน
วัตถุประสงค์ของการประเมินโดย ROSA คือ
การใช้เป็นเครื่องมือในการบ่งชี้จุดที่มีปัจจัยเสี่ยงในการทำงานในสำนักงานเป็นหลัก
โดยพิจารณาจากอุปกรณ์ที่ใช้งาน เช่น เก้าอี้ หน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เมาส์
แป้นพิมพ์ นอกจากนั้นยังพิจารณาถึงระยะเวลาในการใช้งานอุปกรณ์นั้นๆด้วย
ผลคะแนนของการประเมินจะมีค่าตั้งแต่ 1 ถึง 10 คะแนน ROSA ที่มากกว่า 5
แปลว่า เป็นจุดที่มีความเสี่ยงสูงและควรจะมีการวิเคราะห์สถานีงานเพิ่มเติม เพื่อการปรับปรุง
และลดภาวะเสี่ยงที่เกิดขึ้น
การประเมินโดยวิธี
ROSA
มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การประเมินความสูงของเก้าอี้ (Chair height)
การประเมินในขั้นตอนนี้จะประเมินท่าทางในการนั่งบนเก้าอี้ที่ใช้ในการทำงาน
โดยพิจารณาจากลักษณะความเหมาะสมของเก้าอี้ว่าได้มีการออกแบบส่วนประกอบต่างๆได้เหมาะสมกับผู้ปฏิบัติงานนั้นๆหรือไม่
เช่น ระดับความสูงของเก้าอี้เหมาะสมกับความสูงของข้อพับเข่า
ถ้าความสูงของเก้าอี้มากเกินไปจะทำให้ขาของผู้นั่งไม่สามารถแตะถึงพื้นได้จะทำให้เกิดการกดทับบริเวณใต้ข้อพับเข่า
ทำให้ไม่เกิดการไหลเวียนที่ดีของเลือด
ในทางกลับกันถ้าความสูงของเก้าอี้น้อยเกินไปจะทำให้บริเวณใต้ข้อพับเข่าไม่มีที่รับน้ำหนัก
ซึ่งจะทำให้เกิดความล้าบริเวณต้นขาได้ นอกจากนั้น
การที่เก้าอี้ไม่สามารถปรับความสูงได้ และมีพื้นที่ใต้โต๊ะคับแคบจนเกินไปจะทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน
รายละเอียดของคะแนนการประเมินความสูงของเก้าอี้แสดงดังตาราง และรูป คะแนนสูงสุดในขั้นตอนนี้ไม่เกิน 5 คะแนน
ตารางแสดงคะแนนประเมินความสูงของเก้าอี้ในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
(ข้อพับเข่ามีมุม 90๐) เก้าอี้สูงพอเหมาะ
|
2
|
เก้าอี้สูงหรือต่ำเกินไป (ข้อพับเข่า <
หรือ >90๐)
|
|
3
|
เก้าอี้สูงมากจนทำให้เท้าของผู้นั่งแตะไม่ถึงพื้น
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
พื้นที่ใต้โต๊ะคับแคบไม่สามารถไขว้ขาได้
|
+1
|
เก้าอี้ไม่สามารถปรับความสูงได้
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินความสูงของเก้าอี้ในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 2 การประเมินความลึกของที่นั่ง (Pan depth)
ลักษณะของที่นั่งในการปฏิบัติงานในสำนักงานควรมีขนาดที่มีความกว้างและลึกที่เหมาะสม
ลักษณะที่นั่งที่แคบเกินไปจะทำให้ผู้นั่งรู้สึกอึดอัดและเคลื่อนที่ได้ไม่สะดวก
ส่วนความลึกของที่นั่งจะมีความสำคัญมากต่อท่าทางการนั่งที่เหมาะสม
ความลึกที่เหมาะสมคือต้องมีช่องว่างระหว่างข้อพับเข่าและขอบที่นั่งประมาณ 5-7 ซม.
ถ้านั่งมีความลึกน้อยเกินไปซึ่งทำให้ส่วนข้อพับของผู้นั่งยื่นออกมาจากขอบของที่นั่งมาก
จะทำให้ข้อพับเข่าไม่มีจุดรองรับน้ำหนัก ในขณะเดียวกันถ้าที่นั่งมีความลึกมากเกินไปจะทำให้ผู้นั่งไม่สามารถพิงกับพนักพิงได้
ซึ่งจะทำให้ไม่มีการหนุนส่วนหลังอย่างเพียงพอและจะนำไปสู่การปวดเมื่อยบริเวณหลังส่วนล่างได้
รายละเอียดการประเมินความเหมาะสมของความลึกของเก้าอี้แสดงดังตาราง และรูปคะแนนสูงสุดของการประเมินขั้นตอนนี้ไม่เกิน 3 คะแนน
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
ช่องว่างระหว่างข้อพับเข่าและขอบของที่นั่งประมาณ 5-7
ซม.
|
2
|
ที่นั่งยาวเกินไป นั่นคือ ช่องว่าง น้อยกว่า 5 ซม.
|
|
2
|
ที่นั่งสั้นเกินไป นั่นคือ ช่องว่าง มากกว่า 7 ซม.
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
ไม่สามารถปรับระยะระหว่างข้อพับเข่า และขอบที่นั่งได้
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินความลึกของเก้าอี้ในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินที่พักแขน (Armrest)
ลักษณะที่พักแขนที่เหมาะสมจะต้องทำให้ผู้นั่งวางแขนในท่าทางที่ดูผ่อนคลาย
และมีมุมของข้อศอกอยู่ประมาณ 90๐ ((CSA)International, 2000) ที่วางแขนจะช่วยทำให้ผู้นั่งรู้สึกสบายมากขึ้น
(Hasegawa & Kumashiro, 1998) และช่วยลดการเกร็งหรือการใช้แรงแบบสถิตบริเวณหัวไหล่และกล้ามเนื้อแขนในระหว่างการใช้เมาส์
((CSA)International, 2000) และ (Lueder & Allie, 1997) รายละเอียดของคะแนนการประเมินที่พักแขน
แสดงดังตาราง
ตารางแสดงคะแนนการประเมินที่พักแขนในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
ลักษณะข้อศอกมีมุมประมาณ
90๐
และไหล่ดูผ่อนคลาย
|
2
|
ที่พักแขนสูงเกินไป
ไหล่อยู่ในลักษณะยกขึ้น
|
|
2
|
ที่พักแขนต่ำเกินไป
ข้อศอกไม่มีที่รองรับ
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
ที่พักแขนมีพื้นผิวแข็งเกินไปหรือ
ชำรุดเสียหาย ทำให้วางได้ไม่เต็มทั้งแขน
|
+1
|
ระยะของที่พักแขนกว้างเกินไป
|
|
+1
|
ที่พักแขนปรับไม่ได้
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินที่พักแขนในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินพนักพิง (Backrest)
ลักษณะพนักพิงที่ดีจะต้องมีที่รองรับบริเวณส่วนเอวของผู้นั่งด้วยเพื่อให้ลดความล้าของกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนล่าง
(Harrison, Harrison, Croft, Harrison, &
Troyanovich, 1999)
พนักพิงที่เหมาะสมจะต้องมีความลาดเอียงประมาณ 95๐-100๐ ((CSA)International, 2000) เพื่อทำให้ผู้นั่งอยู่ในระยะที่สามารถทำงานบนโต๊ะทำงานและเอื้อมถึงอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างสะดวก
รายละเอียดของคะแนนการประเมินพนักพิงแสดงดังตารางและรูป คะแนนการประเมินในขั้นตอนนี้มีค่าสูงสุดไม่เกิน 4 คะแนน
ตารางแสดง คะแนนการประเมินพนักพิงในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
มีพนักพิงที่เหมาะสม มีที่รองเอว พนักพิงเอียง 95๐-100๐
|
2
|
ไม่มีที่รองเอว หรือที่รองเอวไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
|
|
2
|
พนักพิงเอียง >110๐ หรือ <95๐
|
|
2
|
ไม่มีพนักพิง (มีท่าทางการนั่งที่ไม่เหมาะสม)
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
พนักพิงปรับไม่ได้
|
+1
|
พื้นโต๊ะทำงานสูงเกินไป (ใช้อยู่ในลักษณะยกไหล่)
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินพนักพิง
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 5 การประเมินหน้าจอ (Monitor)
หน้าจอควรอยู่ในตำแหน่ง 40 – 75 ซม. ห่างจากผู้ใช้ ((CSA)International, 2000) การประมาณระยะระหว่างหน้าจอและผู้ใช้สามารถประมาณจากความยาวของแขนของผู้ใช้ก็ได้ (Sonne, Villalta, และ Andrews, 2012) ระยะของหน้าจอควรอยู่ระดับเดียวกับสายตาหรือต่ำกว่าเล็กน้อย
ระดับต่ำสุดของหน้าจอ (ขอบล่างของหน้าจอ) ควรจะอยู่ไม่ต่ำกว่า 30๐ ของแนวระดับสายตาของผู้ใช้ รายละเอียดการประเมินส่วนของหน้าจอแสดงดังตารางและรูป คะแนนสูงสุดของขั้นตอนนี้ไม่เกิน 6 คะแนน
ตารางแสดงคะแนนการประเมินหน้าจอในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
สภาพ
|
คะแนนหลัก
|
1
|
หน้าจอมีระยะประมาณความยาวแขน
(40-75 ซม.) และหน้าจออยู่ระดับสายตาผู้ใช้
|
2
|
หน้าจอต่ำเกินไป
(ทำให้ต้องก้มคอเพื่อมองจอภาพ)
|
|
3
|
หน้าจอสูงเกินไป
(ทำให้ต้องเงยคอเพื่อมองจอภาพ)
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
ผู้ใช้ต้องหมุนคอเพื่อมองจอภาพ
|
+1
|
ไม่มีที่แขวนเอกสาร
(ถ้าจำเป็น)
|
|
+1
|
มีแสงสะท้อนบนหน้าจอ
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินหน้าจอในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 6 การประเมินโทรศัพท์ (phone)
การใช้งานโทรศัพท์ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอันหนึ่งต่อการปวดเมื่อยของผู้ทำงานในสำนักงาน
โทรศัพท์ควรวางอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากผู้ใช้ไม่เกิน 30 ซม. ((CSA)International,
2000) สิ่งที่สำคัญในการใช้โทรศัพท์คือ
ห้ามมีให้ผู้ใช้ถือโทรศัพท์ในท่าทางไม่เหมาะสม เช่น วางอยู่ระหว่างคอและไหล่
เพราะจะทำให้เกิดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติได้
ในกรณีที่ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องใช้มือในการทำงานอย่างอื่นและไม่สามารถจับโทรศัพท์ด้วยมือได้ควรจะเปลี่ยนไปใช้โทรศัพท์แบบไร้มือจับ
(Hands free) เช่น มีลำโพง (พูด-ฟัง) ในตัว (Speaker
phone) หรืออุปกรณ์สวมศีรษะ (Headset) เป็นต้น
รายละเอียดของคะแนนการประเมินการใช้โทรศัพท์แสดงดังตาราง และรูป คะแนนสูงสุดของขั้นตอนนี้ไม่เกิน 5 คะแนน
ตารางแสดงคะแนนการประเมินโทรศัพท์ในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
มีการใช้อุปกรณ์สวมศีรษะ
(Headset) หรือจับหูฟังด้วยมือและคออยู่ในท่าทางตรง
ตำแหน่งของโทรศัพท์อยู่ห่างไม่เกิน 30 ซม.
|
2
|
ระยะโทรศัพท์ห่างเกิน
30 ซม.
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+2
|
วางหูฟังโทรศัพท์ระหว่าง
คอและไหล่เมื่อใช้งาน
|
+1
|
โทรศัพท์ไม่มีระบบที่ทำงานโดยไร้มือจับ
(Hands free) เช่น ลำโพง (Speaker phone) หรือ อุปกรณ์สวมศีรษะ (Headset)
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินโทรศัพท์ในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 7 การประเมินเมาส์ (Mouse)
ตำแหน่งของการใช้เมาส์ที่เหมาะสม
ผู้ใช้จะต้องวางเมาส์ให้อยู่ในแนวเส้นตรงเมื่อเทียบกับไหล่ ((CSA)International,
2000) ระดับของเมาส์ควรอยู่ในระดับเดียวกับแป้นพิมพ์เพื่อทำให้เมื่อใช้งานไหล่ของผู้ใช้จะอยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลาย
ลักษณะของข้อมือจะต้องอยู่ในแนวกับแขนส่วนล่าง และไม่เบี่ยงไปทางซ้ายหรือขวา
รวมทั้งไม่ควรมีการเงยของข้อมือมากเกินไป รูปร่างของเมาส์ควรจะมีขนาดพอเหมาะกับขนาดของมือผู้ใช้
รายละเอียดของการประเมินคะแนนในส่วนของการใช้เมาส์แสดงดังตาราง และรูป คะแนนสูงสุดของการประเมินในขั้นตอนนี้ไม่เกิน 6 คะแนน
ตารางแสดงคะแนนการประเมินเมาส์ในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
เมาส์อยู่ในแนวเดียวกับไหล่
|
2
|
เมาส์ไม่ได้อยู่ในแนวเดียวกับไหล่
การเชื่อมถึงเมาส์ไม่สะดวกเช่น อยู่ห่างจากแป้นพิมพ์
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
เมาส์มีขนาดเล็กเกินไป
ต้องใช้นิ้วมือในการเคลื่อนที่เมาส์มากกว่าการใช้ฝ่ามือ
|
+2
|
เมาส์กับแป้นพิมพ์อยู่ต่างระดับกัน
|
|
+1
|
ไม่มีที่รองข้อมือหรือที่รองข้อมือมีพื้นผิวแข็ง
หรือมีจุดกดทับในขณะที่ใช้งานเมาส์
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินเมาส์ในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 8 การประเมินแป้นพิมพ์ (Key board)
การวางแป้นพิมพ์ให้เหมาะสมควรจะอยู่ในระดับที่ทำให้ข้อศอกของผู้ใช้งอประมาณ
90๐
และไหล่อยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลาย ((CSA)International, 2000) ข้อมือของผู้ใช้ควรอยู่ในลักษณะตรง
ถ้าแป้นพิมพ์อยู่ในระดับสูงเกินไปอาจทำให้มีผลต่อการปวดเมื่อยบริเวณหลังส่วนบนและกล้ามเนื้อหัวไหล่ได้
(Korhonen, Ketola, Toivonen, Luukkonen,
Hakkanen, & Viikari-Juntura, 2003) และ (Marcus, et al., 2002) การใช้งานแป้นพิมพ์เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณข้อมือทั้งในส่วนของท่าทางที่มีการงอข้อมือขึ้นและการเบี่ยงข้อมือไปทางซ้ายหรือขวา
ซึ่งมีลักษณะการประเมินเช่นเดียวกับวิธี RULA (McAtamney & Corlett, 1993) รายละเอียดการประเมินแป้นพิมพ์แสดงดังตาราง และรูป คะแนนสูงสุดของการประเมินขั้นตอนนี้ไม่เกิน 6 คะแนน
ตารางแสดง คะแนนการประเมินแป้นพิมพ์ในวิธี
ROSA
ส่วน
|
คะแนน
|
ลักษณะ/ท่าทาง
|
คะแนนหลัก
|
1
|
ข้อมือตรงและไหล่อยู่ในลักษณะผ่อนคลาย
|
2
|
ข้อมืองอขึ้นมากกว่า
15๐
|
|
คะแนนปรับเพิ่ม
|
+1
|
ข้อมือเบี่ยงออกซ้าย-ขวา
ขณะพิมพ์
|
+1
|
ระดับแป้นพิมพ์สูงเกินไป
ไหล่ผู้ใช้อยู่ลักษณะยกขึ้น
|
|
+1
|
ที่วางแป้นพิมพ์ปรับระดับไม่ได้
|
|
+1
|
ต้องมีการใช้งานหรือหยิบอุปกรณ์ที่อยู่ในระดับเหนือศีรษะ
|
รูปแสดงลักษณะการประเมินแป้นพิมพ์ในวิธี
ROSA
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 9 การหาค่าคะแนนของเก้าอี้
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการนำคะแนนการประเมินในส่วนของความสูงของเก้าอี้
(ขั้นตอนที่ 1) มารวมกับคะแนนการประเมินความลึกของที่นั่ง
(ขั้นตอนที่ 2) ซึ่งจะเป็นคะแนนที่นำมาใช้ในการอ่านค่าของตาราง
ของวิธี ROSA ในแนวตั้ง คะแนนในแนวตั้งจะมีค่าอยู่ระหว่าง 2-8 คะแนน
(คะแนนความสูงของเก้าอี้ไม่เกิน 5 คะแนน + คะแนนความลึกของที่นั่งไม่เกิน 3 คะแนน)
สำหรับคะแนนในแนวนอนของตาราง A ได้มาจากคะแนนประเมินที่พักแขน
(ขั้นตอนที่ 3) บวกกับคะแนนประเมินพนักพิง (ขั้นตอนที่ 4)
ซึ่งคะแนนในแนวนอนจะมีค่าอยู่ระหว่าง 2-9 (คะแนนที่พักแขนไม่เกิน
5 คะแนน + คะแนนพนักพิงไม่เกิน 4
คะแนน) คะแนนของเก้าอี้มาจากคะแนนที่อ่านได้จากจุดตัดของ 2 แนวในตาราง A
ตารางแสดงคะแนนเก้าอี้ (ตาราง A)
ในวิธี ROSA
ที่พักแขน/พนักพิง
|
|||||||||
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
||
ความสูงของเก้าอี้/ความลึกของที่นั่ง
|
2
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
3
|
2
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
|
4
|
3
|
3
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
|
5
|
4
|
4
|
4
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
|
6
|
5
|
5
|
5
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
7
|
6
|
6
|
6
|
7
|
7
|
8
|
8
|
9
|
|
8
|
7
|
7
|
7
|
8
|
8
|
9
|
9
|
9
|
ที่มา
: (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 10 การประเมินระยะเวลาการใช้งาน (Duration)
ระยะเวลาที่ผู้ใช้ใช้งานอุปกรณ์ต่างๆในแต่ละวันจะมีผลต่อการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อในแต่ละส่วน
ดังนั้นในการประเมินจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงระยะเวลาการใช้งานแต่ละอุปกรณ์ด้วย
ในขั้นตอนนี้จะต้องทำการประเมินอุปกรณ์แยกส่วนกัน
ตารางแสดงคะแนนการประเมินระยะเวลาการใช้งานในวิธี ROSA
คะแนน
|
การใช้งาน
|
-1
|
ใช้อุปกรณ์ต่ำกว่า
1 ซม./วัน (ไม่ต่อเนื่อง) หรือใช้ต่ำกว่า 30
นาทีอย่างต่อเนื่อง
|
0
|
ใช้อุปกรณ์
1-4 ชม./วัน (ไม่ต่อเนื่อง) หรือใช้ 30 นาที –1ชม. อย่างต่อเนื่อง
|
+1
|
ใช้อุปกรณ์มากกว่า
4 ชม./วัน (ไม่ต่อเนื่อง) หรือใช้มากกว่า 1
ชม.อย่างต่อเนื่อง
|
คะแนนการประเมินระยะเวลาการใช้งานจะนำไปรวมกับคะแนนของเก้าอี้
(ขั้นตอนที่ 9) จะได้เป็นคะแนนรวมของส่วนเก้าอี้ (ในวิธีของ
ROSA จะเรียกว่า คะแนนส่วนนี้ว่าคะแนน A ซึ่งมีค่าสูงสุดไม่เกิน
10 คะแนน) สำหรับคะแนนประเมินของหน้าจอโทรศัพท์
เมาส์ และแป้นพิมพ์ที่ได้จากการประเมินในขั้นตอนที่ 5 ถึง 8
ตามลำดับ
จะนำมารวมกับคะแนนการประเมินระยะเวลาการใช้งานของอุปกรณ์นั้นๆ
ก่อนที่จะนำไปเปิดตารางเพื่อหาค่าต่อไป
ขั้นตอนที่ 11 การหาค่าคะแนนรวมของอุปกรณ์เสริม (คะแนน B และ คะแนน
C)
หลังจากที่ได้รวมคะแนนการประเมินระยะเวลาการใช้งานกับคะแนนของอุปกรณ์ต่างๆแล้ว
นำค่าคะแนนโทรศัพท์และคะแนนจอภาพมาอ่านค่าคะแนนในตาราง B (คะแนนส่วนนี้จะเรียกว่า
คะแนน B) และนำค่าคะแนนเมาส์และคะแนนแป้นพิมพ์มาอ่านค่าคะแนน
ในตาราง C (คะแนนส่วนนี้จะเรียกว่า
คะแนน C)
ตารางแสดงคะแนนรวมโทรศัพท์และจอภาพ (ตาราง B)
จอภาพ
| |||||||||
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
| ||
โทรศัพท์
|
0
|
1
|
1
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
1
|
1
|
1
|
2
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
| |
2
|
1
|
2
|
2
|
3
|
3
|
4
|
6
|
7
| |
3
|
2
|
2
|
3
|
3
|
4
|
5
|
6
|
8
| |
4
|
3
|
3
|
4
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
| |
5
|
4
|
4
|
5
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
| |
6
|
5
|
5
|
6
|
7
|
8
|
8
|
9
|
9
|
ที่มา : (Sonne, Villalta, & Andrews, 2012)
ตารางแสดงคะแนนรวมเมาส์และแป้นพิมพ์
(ตาราง C )
แป้นพิมพ์
|
|||||||||
0
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
||
เมาส์
|
0
|
1
|
1
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
1
|
1
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
|
2
|
1
|
2
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
|
3
|
2
|
3
|
3
|
3
|
5
|
6
|
7
|
8
|
|
4
|
3
|
4
|
4
|
5
|
5
|
6
|
7
|
8
|
|
5
|
4
|
5
|
5
|
6
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
6
|
5
|
6
|
6
|
7
|
7
|
8
|
8
|
9
|
|
7
|
6
|
7
|
7
|
8
|
8
|
9
|
9
|
9
|
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 12 การหาค่าคะแนนรวมของจอภาพและอุปกรณ์เสริม
จากขั้นตอนที่ 11 นำคะแนนประเมินโทรศัพท์และจอภาพ (คะแนน B) และคะแนนประเมินเมาส์และแป้นพิมพ์
(คะแนน C) มาอ่านค่าคะแนนใน ตารางD (ในที่นี้เรียกว่า คะแนน D)
ตารางแสดง คะแนนรวมของจอภาพและอุปกรณ์
(ตาราง D)
เมาส์และแป้นพิมพ์ (คะแนน C)
|
||||||||||
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
||
จอภาพและโทรศัพท์
(คะแนนB)
|
1
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
2
|
2
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
3
|
3
|
3
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
4
|
4
|
4
|
4
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
6
|
6
|
6
|
6
|
6
|
6
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
8
|
9
|
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
9
|
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ขั้นตอนที่ 13 การหาค่าคะแนนรวมและการสรุปผล
นำคะแนนรวมของเก้าอี้ที่ประเมินระยะเวลาการใช้งานแล้ว
จากขั้นตอนที่ 10 และคะแนนรวมของจอภาพและอุปกรณ์
(หรือเรียกว่าคะแนน D) จากขั้นตอนที่ 12 มาอ่านค่าคะแนนในตารางซึ่งเป็นคะแนนสุดท้าย (Final score)
ตารางแสดงคะแนนรวมสุดท้ายของวิธี
ROSA
จอภาพและอุปกรณ์ (คะแนน D)
|
||||||||||
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
||
เก้าอี้
(คะแนน A)
|
1
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
2
|
2
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
3
|
3
|
3
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
4
|
4
|
4
|
4
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
6
|
6
|
6
|
6
|
6
|
6
|
6
|
7
|
8
|
9
|
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
8
|
9
|
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
8
|
9
|
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
9
|
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
ที่มา : (Sonne,
Villalta, & Andrews, 2012)
ค่าคะแนน
ROSA
สามารถสรุปผลการประเมินได้ 2 ลักษณะ ดังนี้
- คะแนนน้อยกว่า 5 คะแนน หมายถึงยังไม่จำเป็นต้องมีการประเมิน หรือศึกษาเพิ่มเติม
-
คะแนนตั้งแต่ 5 คะแนนขึ้นไป หมายถึง จำเป็นต้องมีการประเมิน
หรือศึกษาเพิ่มเติมทันที